Em sẽ làm gì nếu gặp các tình huống sau?.

  • 3,000
  • Tác giả: admin
  • Ngày đăng:
  • Lượt xem: 3
  • Tình trạng: Còn hàng

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 13: Thực hiện pháp luật

Luyện tập 5 trang 87 KTPL 10: Em sẽ làm gì nếu gặp các tình huống sau?

Em sẽ làm gì nếu gặp các tình huống sau?

Quảng cáo

Lời giải:

- Tình huống a.

- Em sẽ nói với bạn: việc làm này là sai. Vì:

+ Theo luật di sản văn hoá quy định rõ trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ, phát huy di sản văn hoá không chỉ thuộc về ngành văn hoá mà là trách nhiệm chung của mọi cơ quan nhà nước, mọi tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội.

+ Theo quy định của Luật thì mọi tổ chức, cá nhân đều có các quyền và nghĩa vụ như sở hữu hợp pháp di sản văn hóa; tham quan, nghiên cứu dị sản văn hóa; tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị dị sản văn hóa; thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất; ngăn chặn hoặc để nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyển ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hóa.

- Tình huống b. Em sẽ khuyên các bạn nên dừng lại vì hành vi đua xe trái phép là hành vi nghiêm cấm được quy định trong khoản 6 điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008: Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng và hành vi đó còn có thể bị xử phạt từ 1.000 000 đồng lên đến 10.000.000; đồng thời, phân tích cho các bạn hiểu hành vi đua xe có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.

Tình huống c. Em sẽ kín đáo báo cho người bị hại hoặc những người trên xe biết để cùng ngăn chặn hành vi ăn cắp.

Quảng cáo

Xem thêm lời giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, ngắn gọn khác:

  • Mở đầu trang 83 KTPL 10: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”. Kể về các hành vi thực hiện pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. ....

  • Câu hỏi 1 trang 84 KTPL 10: Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Đó có phải là nghĩa vụ của họ không? Vì sao? ....

  • Câu hỏi 2 trang 84 KTPL 10: Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Thực hiện pháp luật có ý nghĩa như thế nào trong thực tiễn đời sống? ....

  • Câu hỏi 1 trang 84 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Theo em, những người tham gia giao thông đã làm gì ....

  • Câu hỏi 2 trang 84 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Vì sao dù rất thích chiếc xe đã chọn nhưng H lại đồng ý với ý kiến của bố? ....

  • Câu hỏi 1 trang 85 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Đó có phải là nghĩa vụ của họ không? Vì sao? ....

  • Câu hỏi 2 trang 85 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Vì sao cơ sở sản xuất kinh doanh K được chính quyền địa phương khen thưởng ....

  • Câu hỏi 1 trang 85 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Trong bức tranh trên, người phụ nữ đã sử dụng pháp luật như thế nào ....

  • Câu hỏi 2 trang 85 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Ông T đã sử dụng quyền gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình? ....

  • Câu hỏi 3 trang 85 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ví dụ minh họa cho hình thức sử dụng pháp luật. ....

  • Câu hỏi 1 trang 86 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Theo em, căn cứ nào để Hội đồng xét xử tuyên một bản án? ....

  • Câu hỏi 2 trang 86 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Việc xử phạt của cảnh sát giao thông nhằm mục đích gì? Căn cứ để họ thực hiện nhiệm vụ đó? ....

  • Câu hỏi 3 trang 86 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin, trường hợp kết hợp quan sát tranh để trả lời câu hỏi: Theo em, chủ thể nào có quyền áp dụng pháp luật? ....

  • Luyện tập 1 trang 86 KTPL 10: Em hãy cho biết chủ thể nào trong thông tin sau thực hiện đúng hay thực hiện không đúng pháp luật? ....

  • Luyện tập 2 trang 87 KTPL 10: Em hãy cho biết chủ thể nào tự giác, chưa tự giác thực hiện pháp luật trong các trường hợp sau? ....

  • Luyện tập 3 trang 87 KTPL 10: Em hãy chỉ ra hình thức thực hiện pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong thông tin sau: ....

  • Luyện tập 4 trang 87 KTPL 10: Em hãy thảo luận cùng các bạn nội dung sau: làm rõ điểm khác nhau về mặt chủ thể khi thực hiện pháp luật theo các hình thức tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật, ....

  • Vận dụng 1 trang 87 KTPL 10: Hãy viết bài luận và chia sẻ với các bạn về bài học rút ra từ việc thực hiện pháp luật theo hình thức sử dụng pháp luật mà em biết. ....

  • Vận dụng 2 trang 87 KTPL 10: Em hãy vẽ tranh tuyên truyền về việc thực hiện “Sống và làm việc theo Hiến pháp pháp luật”. ....

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:

  • Giải sgk Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
  • Giải Chuyên đề học tập Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
  • Giải SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
  • Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
  • Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
  • Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 10

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Giải bài tập lớp 10 Kết nối tri thức khác