a) Biện pháp tu từ được sử dụng ở đoạn thơ trên :
– Biện pháp tu từ đảo ngữ : Mọc giữa dòng sông xanh
-> Đảo ngược vị trí thông thường của động từ " mọc " lên đầu câu với dụng ý nghệ thuật nhưng không làm mất đi quan hệ cú pháp vốn có
Tác dụng : Khắc hoạ hình ảnh bông hoa mang một sức sống mạnh mẽ và tràn trề đến bất ngờ , ngập tràn sắc thái của mùa xuân nhưng cũng phần nào hiện ra vẻ đẹp nhẹ nhàng , hài hoà , dễ thương mà cũng rất nên thơ .
– Biện pháp tu từ ẩn dụ : Giọt long lanh
-> Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
=> Âm thanh tiếng chim chiền chiện hót vang đất trời được tác giả chuyển đổi từ hình thái cảm nhận thính giác sang cảm nhận bằng thị giác & xúc giác bằng cách hữu hình , hữu ảnh vật thể thành giọt mưa xuân long lanh rơi , trở thành giọt âm thanh trong vắt .
Tác dụng : Tăng sức gợi hình , sức gợi cảm cho ý diễn đạt . Nói lên liên tưởng đặc sắc của tác giả để thấy được điểm nhìn nghệ thuật giàu sức tưởng tượng , những rung động sâu sắc bên trong tâm hồn tinh tế của nhà thơ . Khắc hoạ sự biến đổi độc đáo chỉ diễn ra trong nghệ thuật , trời đất bao la bỗng đọng thành hạt nước nhỏ bé tinh khiết , gợi ra cảnh sắc quen thuộc mỗi mùa xuân đến , làm nao lòng người bởi những xôn xao , lắng đọng nhẹ nhàng , êm dịu .
– Biện pháp tu từ điệp ngữ : tôi
-> Được lặp lại hai lần , tại câu thơ cuối
=> Kiểu điệp ngữ nối tiếp
Tác dụng : Nhấn mạnh sự chiếm lĩnh , hoà mình của tác giả với cảnh sắc mùa xuân . Nổi bật hoá niềm ngất ngây , say sưa của người viết trước vẻ đẹp trữ tình , nên thơ của thiên đất trời . Diễn tả một cách chân thực tình yêu thiên nhiên thiết tha , khát khao cất giữ & nâng niu vẻ đẹp tươi sáng , tràn đầy sức sống ấy . Tạo cho câu thơ âm điệu nhẹ nhàng , sâu lắng , giàu tính biểu cảm .